ของเล่นเสริมพัฒนาการเด็ก 3 ปี

เด็กอายุ 3 ปี มีพัฒนาการด้านอารมณ์ที่หลากหลาย เด็กก็ยังไม่เข้าใจอารมณ์ต่างๆของตัวเอง พ่อแม่ต้องคอยสอนให้ลูกรู้ว่า ตัวเด็กเองมีอารมณ์อะไร แล้วควรทำอย่างไร เด็กจะเริ่มตอดพ่อแม่น้อยลง คือ อยู่ห่างกันได้เป็นเวลานานขึ้น แต่ก็ยังต้องการพ่อแม่อยู่ เด็กเริ่มสนใจที่จะเล่นกับเด็กอื่นๆ ในด้านร่างกายเด็กจะใช้แขน ขา มือ ได้คล่องมากขึ้น สามารถวาดรูปทรงได้เริ่มจากรูปวงกลม ในช่วงอายุนี้พ่อแม่จะรู้สึกว่าลูกดื้อมาก เป็นเรื่องปกติของเด็กวัยนี้ที่จะทดลองทำสิ่งต่างๆเพื่อทดสอบร่างกาย จิตใจของตนเอง พ่อแม่ต้องเข้าใจลูกด้วย

ของเล่นที่ช่วยเสริมพัฒนาการเด็ก 3 ปี มีอะไรบ้างติดตามกันได้เลย

1. ของเล่นแป้งโดว์
     แป้งโดว์ช่วยให้เด็กได้พัมนาการใช้กล้ามเนื้อมือมัดเล็กๆ ได้ระบายอารมณ์ต่างๆที่เข้ามาในช่วงวัยนี้ เด็กที่เล่นแป้งโดว์ จะมีจินตนาการที่สร้างสรรค์ปั้นเป็นสิ่งของต่างๆที่เด็กรู้จัก เด็กเล่นแป้งโดว์จะไม่ค่อยติดมือถือเพราะเมื่อได้ใช้มือ ได้สัมผัสของจริงๆ เติมเต็มความสนุกให้เด็กได้ไม่แพ้มือถือเลยทีเดียว


ของเล่นเสริมพัฒนาการเด็ก 3 ปี แป้งโดว์

2. ของเล่นจิ๊กซอว์ 4 ชิ้น
     เด็กในวัยนี้จะสามารถต่อจิ๊กซอว์จำนวน 4 ชิ้นได้ จิ๊กซอว์จะช่วยเสริมพัฒนาการในเรื่องของการจำ การจินตนาการภาพ เรียนรู้ลำดับการแก้ปัญหา เมื่อเล่นจิ๊กซอว์ 4 ชิ้นได้แล้วสามารถพัฒนาโดยเพิ่มจำนวนชิ้นให้มากขึ้น

ของเล่นเสริมพัฒนาการเด็ก 3 ขวบ จิ๊กซอว์ 4 ชิ้น

3. ของเล่นชุดเครื่องมือช่าง
     ของเล่นเครื่องมือช่างช่วยเสริมพัฒนาการของกล้ามเนื้อมือมัดเล็ก และช่วยให้เด็กได้เรียนรู้พื้นฐานของเครื่องมือต่างๆที่ใช้จริงในงานช่าง ยิ่งถ้าเด็กได้เห็นพ่อหรือแม่ใช้เครื่องมือของจริงด้วยจะช่วยกระตุ้นให้เด็กอยากทำตามและเล่นเครื่องมืออย่างสนุกสนานมากขึ้น

ของเล่นเสริมพัฒนาการเด็ก 3 ปี เครื่องมือช่าง

4. ของเล่นตุ๊กตาเสมือนจริง
     เด็ก 3 ขวบจะเริ่มเลียนแบบผู้ใหญ่หรือเพื่อน และอยากมีเพื่อนเล่น ดังนั้นของเล่นที่ช่วยเติมเต็มในส่วนนี้คือตุ๊กตาต่างๆ เพื่อที่เด็กจะเอามาเล่นเสมือนจริง เช่น เลียนแบบการกินข้าว มีการเอาตุ๊กตามาป้อนข้าว หวีผม อาบน้ำ การเล่นแบบนี้ยังช่วยเสริมพัฒนาการในชีวิตจริงของเด็กด้วยให้สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ง่ายขึ้น

ของเล่นเสริมพัฒนาการเด็ก 3 ขวบ ตุ๊กตาเล่นเสมือนจริง 

5. ของเล่นลูกคิดนับเลข
      เด็ก 3 ขวบ พ่อแม่สามารถเริ่มสอนพาลูกนับเลขนับจำนวนของง่ายๆได้แล้ว เมื่อเด็กเริ่มเข้าใจจำนวนง่ายๆ ก็สามารถช่วยเสริมพัฒนาการโดยการให้เล่นลูกคิด ช่วยให้เด็กเริ่มเห็นภาพแล้วเข้าใจตัวเลขที่ซับซ้อนมากขึ้น

ของเล่นลูกคิด ช่วยให้เด็กเข้าใจเรื่องตัวเลข จำนวนมากขึ้น

6. ของเล่นสกู๊ตเตอร์เด็ก 3 ล้อ
     สกู๊ตเตอร์สำหรับเด็กจะมี 3 ล้อ เพื่อง่ายต่อการทรงตัว สกู๊ตเตอร์ช่วยพัฒนาการเด็กด้านอื่นๆ โดยเฉพาะการคิดตัดสินใจ ดีมากขึ้น เนื่อวจากเด็กต้องใช้กล้ามเนื้อเพื่อทรงตัวบนสกู๊ตเตอร์และใช้เท้าไถไปข้างหน้า ขณะเดียวกันก็ต้องระวังไม่ให้ล้ม เพราะถ้าล้มเด็กก็เจ็บ ทำให้สมองทำงานอย่างมาก มีการคิดและทำงานระหว่างร่ากายหลายๆส่วน

ของเล่นสกู๊ตเตอร์สำหรับเด็ก 3 ขวบ ช่วยเสริมพัฒนาการสมอง

7. จักรยานสามล้อ
     เด็ก 3 ขวบสามารถปั่นจักรยานสามล้อได้แล้ว พ่อแม่ควรหาพื้นที่ๆปลอดภัยให้เด็กได้ปั่นเล่น

เด็ก 3 ขวบ เล่นจักรยาน 3 ล้อ

8. ของเล่นบล็อครูปทรงต่างๆ
     บล็อคของเล่นสำหรับเด็กวัยนี้เหมือนกับของเด็กวัยอื่น แต่สามารถเพิ่มจำนวนชิ้นให้มากขึ้น เพื่อรองรับจินตนาการที่เพิ่มขึ้น และเด็กก็สามารถมาต่อได้สูงขึ้นด้วย

ของเล่นบล็อคสำหรับเด็ก 3 ขวบ

ในบทความถัดไปเราจะพูดถึง พัฒนาการของเด็กในวัย 4 ขวบ เชิญติดตามได้เลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น