ของเล่นเสริมพัฒนาการเด็กอายุ 4 ปี

เด็กในวัย 4 ขวบ เป็นช่วงที่มีพัฒนาการด้านร่างกายที่สำคัญคือเรื่องการทรงตัว เช่น ยืนขาเดียวได้ สามารถกระโดดได้อย่างมั่นคง ของเล่นที่ส่งเสริมพัฒนาการจะเน้นไปที่การทรงตัว ทางด้านจิตใจเด็กจะมีเรื่องของจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ การเล่นบทบาทสมมุติจากของเล่นพื้นฐาน เช่น เอาขวดน้ำจินตนาการเป็นตึก ยางลบเป็นรถยนต์ เป็นต้น อีกเรื่องหนึ่งคือเด็กจะชอบเล่นกับเพื่อน เริ่มมีการเข้าสังคม ข้อสำคัญคือเมื่อเด็กเล่นด้วยกันการทะเลาะเป็นเรื่องธรรมดาควรให้เด็กได้จัดการกันเองภายใต้การดูและเรื่องความรุนแรง

ของเล่นเสริมพัฒนาการที่เหมาะสมกับเด็ก 4 ปี มีดังนี้

1. ของเล่นแผ่นดนตรีฝึกการทรงตัว
     ของเล่นแผ่นดนตรี เมื่อเด็กลงน้ำหนักไปที่แต่ละส่วนเกิดเสียงที่แตกต่างกันให้เด็กลองทำเสียงดนตรีในแบบต่างๆ เพื่อให้ใช้ร่างกายทำท่าทางแปลกๆเพื่อฝึกการทรงตัว

ของเล่นเสริมพัฒนาการเด็ก 4 ขวบ  แผ่นดนตรีฝึกการทรงตัว

2. กรรไกรของเล่นตัดกระดาษ ตัดดินน้ำมัน
     กรรไกรของเล่นเป็นของเล่นที่ให้เด็กได้ฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็กๆของนิ้วมือ ฝึกความแม่นยำของนิ้วมือที่ทำงานประสานกับการมองเห็น ความคมของกรรไกรจะน้อยกว่ากรรไกรทั่วไป เหมาะสำหรับตัดกระดาษ โดยเอากระดาษที่มีรูปต่างๆแล้วให้เด็กตัดให้ได้ตามรูป หรือเอาไว้ตัดดินน้ำมัน 

ของเล่นเสริมพัฒนาการเด็ก 4 ปี กรรไกรของเล่นฝึกกล้ามเนื้อมือ

3. ของเล่นกระดานทรงตัว
     กระดานทรงตัว เป็นของเล่นที่ช่วยเสริมพัฒนาการของเด็กวัยนี้อย่างมาก เพราะเมื่อเด็กอยู่บนกระดาษจะได้ฝึกเรื่องการทรงตัว ได้ใช้กล้ามเนื้อต่างๆในร่างกายแล้ว ยังช่วยกระตุ้นให้เด็กเกิดความกล้า และต้องใช้สมองคิดว่าจะทำอย่างไรให้ไม่ตกลงไปเจ็บตัว

ของเล่นที่เหมาะสำหรับเด็ก 4 ขวบ กระดานทรงตัว

4. ของเล่นสวมบทบาทเสมือนจริง
     เด็กวัย 4 ขวบ จะสนใจเรื่องใดเรื่องหนึ่งเป็นพิเศษ เช่น เด็กที่ชอบรถดับเพลิง ก็จะชอบวาดรูปรถดับเพลิง ชอบดูการ์ตูนรถดับเพลิง การเลือกของเล่นที่เหมือนจริงสอดคล้องกับสิ่งที่เด็กชอบ จะกระตุ้นให้เกิดการเล่นได้มาก และเด็กจะพยายามสวมบทบาทให้เหมือนจริง ส่งเสริมให้เด็กคิดตามความจริงมีเหตุมีผล

ของเล่นสวมบทบาทสำหรับเด็ก 4 ขวบ

5. ของเล่นสวมบทบาทตามจินตนาการ
     ของเล่นสวมบทบาทตามจินตนาการ อาจจะเป็นอะไรก็ได้ แต่เด็กสามารถจินตนาการเพิ่มเติมไปว่าสิ่งนี้แทนสิ่งนั้น ไม่ต้องตรงตามความเป็นจริง เน้นให้เด็กได้ปลดล่อยจินตนาการความคิดออกมา เช่น เด็กอาจเอาปลามาบิน หรือเอานกไปว่ายน้ำก็ปล่อยให้เด็กเล่นไปตามที่คิด


ในบทความหน้าเราจะมาเรียนรู้เรื่อง พัฒนาการของเด็กอายุ 5 ปี กันต่อ ติดตามได้เลยครับ  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น