ของเล่นเสริมพัฒนาการเด็กอายุ 1 ขวบครึ่ง (18เดือน)

เด็กอายุ 1 ขวบครึ่งต้องการพัฒนาการกล้ามเนื้อ แขน ขา มือ ดังนั้นกิจกรรมหรือของเล่นที่จะให้เด็กเล่นต้องส่งเสริมการใช้กล้ามเนื้อเหล่านี้ อีกข้อหนึ่งคือ เด็กต้องการโลกที่ปลอดภัยมีผลต่อจิตใจเมื่อเด็กโตขึ้น พ่อแม่จึงต้องทำบ้านให้ปลอดภัย และดูแลลูกใกล้ชิด เมื่อลูกร้องหรือต้องการความช่วยเหลือต้องเข้าช่วยอย่าปล่อยให้เด็กผิดหวัง หรือเจอความไม่แน่นอนว่าเดี๋ยวพ่อแม่อยู่ เดี๋ยวไม่อยู่ซึ่งส่งผลต่อจิตวิทยาของเด็กเมื่อโตขึ้น

ของเล่นที่เหมาะสมกับเด็กวัยนี้ จะมีอะไรบ้างไปติดตามกันได้เลย

1. ของเล่นบล็อครูปทรงต่างๆ
     ของเล่นบล็อค รูปทรงต่างเป็นของเล่นที่สามารถเล่นได้ตั้งแต่เด็กอายุ 8 เดือน เมื่อโตแล้วก็ยังสามารถเล่นได้ เพราะช่วยพัฒนาความคิดจินตนาการสร้างสรรค์ อีกทั้งยังฝึกกล้ามเนื้อมีทั้งมัดเล็กมัดใหญ่ ช่วยให้เด็กพัฒนาการใช้มือได้อย่างแข็งแรง แม่นยำ

ของเล่นบล็อครูปทรงต่างๆ เหมาะกับเด็กตั้งแต่ 8 เดือนจนเด็กโตก็เล่นได้

2. ของเล่นกล่องกิจกรรม
     ของเล่นแนวให้เด็กฝึกกิจกรรมการใช้มือและสายตา ไม่ว่าจะมาในรูปแบบกล่องหรือมาเป็นโต๊ะกิจกรรม หรือทำเป็นบอร์ดกิจกรรมติดฝาผนัง ก็ล้วนพัฒนาการใช้มือและตาให้ทำงานสัมพันธ์กัน หรือกระตุ้นการคิดแก้ปัญหาให้เด็ก

ของเล่นเสริมพัฒนาการเด็กอายุ 1 ขวบครึ่ง (18เดือน) โต๊ะกิจกรรมเด็กเรียนรู้การแก้ปัญหา

3. กล่องหยอดบล็อคทรงพื้นฐาน
     กล่องหยอดบล็อคทรงพื้นฐาน ส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้เรื่องรูปทรง การแก้ปัญหาเมื่อใส่บล็อคไม่ถูกช่อง การจดจำรูปทรง และพัฒนาการใช้มือกล้ามเนื้อมัดเล็ก


ของเล่นเสริมพัฒนาการเด็กอายุ 1 ขวบครึ่ง (18เดือน) กล่องหยอดบล็อค

4. ของเล่นบทบาทสมมุติ
      การเล่นบทบาทสมมุติช่วยให้เด็กเข้าใจการใช้ชีวิตประจำวันได้ดีขึ้น ช่วยส่งเสริมให้เด็กรู้หน้าที่ประโยชน์ของสิ่งของต่างๆ และเสริมสร้างจินตนาการของเด็ก พัฒนาการของเด็กจะดีมากหากพ่อแม่เข้ามาร่วมเล่นด้วย

ของเล่นเสริมพัฒนาการเด็กอายุ 1 ขวบครึ่ง (18เดือน) เล่นบทบาทสมมุติ

5. ของเล่นรถลาก
     ของเล่นรถลาก หรือ รถที่ต้องผลัก พัฒนาเรื่องการทรงตัวของเด็ก กล้ามเนื้อที่เกี่ยวข้องกับการทรงตัวและสมองส่วนควบคุมการทรงตัวแบบละเอียดจะพัฒนาเป็นระบบมากขึ้น

ของเล่นรถลาก รถเข็น พัฒนาการควบคุมการทรงตัวของเด็ก

6. ของเล่นจิ๊กซอว์
     จิ๊กซอว์เป็นของเล่นที่ช่วยเสริมเรื่องการคิดการ จดจำรูปภาพ และการแก้ปัญหา เด็กยังได้เรียนรู้ว่าสัตว์ต่างๆ หรือสิ่งของต่างๆมีรูปร่างอย่างไร

จิ๊กซอว์เป็นของเล่นช่วยพัฒนาเรื่องรูปร่าง รูปทรง ของสัตว์ สิ่งของต่างๆ

7. ของเล่นตัวต่อเลโก้
      ของเล่นตัวต่อเป็นของเล่นที่คลาสิคและช่วยส่งเสริมพัฒนาการของเด็กอย่างมาก ถือเป็นสิ่งที่พ่อแม่ทุกคนควรซื้อไว้ให้ลูกเล่น เพราะช่วยให้เด็กมีจินตาการสร้างสรรค์ ความคิดแก้ปัญหา ความอดทน ที่สำคัญเล่นแล้วสนุกมากๆ ยิ่งพ่อแม่มาเล่นด้วยเชื่อว่าลูกนั่งเล่นได้ทั้งวัน

ของเล่นตัวต่อเลโก้ ช่วยส่งเสริมพัฒนาการด้านความคิดสร้างสรรค์

8. รถเข็นสไลด
     รถเข็นสไลด เด็กต้องขึ้นไปนั่งแล้วใช้ขาดันเพื่อเคลื่อนที่ ทำให้เด็กได้พัฒนาการทรงตัว และพัฒนากล้ามเนื้อขาให้แข็งแรง

รถเข็นสไลดช่วยพัฒนาการทรงตัวของเด็ก

9. ของเล่นหอคอยหยอดห่วง

      หอคอยหยอดห่วง ช่วยให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องของขนาด เรื่องลำดับ เรื่องการเรียงสิ่งของ และช่วยให้เด็กได้ใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กๆด้วย

ของเล่นหอคอยหยอดห่วง เด็กเรียนรู้เรื่องขนาด

บทความต่อไปจะพูดถึง พัฒนาการของเด็ก 2 ขวบ จะเป็นอย่างไรบ้างไปติดตามกันต่อเลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น