ของเล่นเสริมพัฒนาการเด็กทารก 2 เดือน

ของเล่นที่เหมาะสำหรับเด็กทารก 2 เดือน ต้องสอดคล้องกับพัฒนาการของเด็ก 2 เดือน
ซึ่งส่วนใหญ่ พ่อแม่จะเป็นคนเล่นให้ลูกได้ดู หรือ ได้ฟัง ช่วยให้ลูกพัฒนาการมองเห็น 
เมื่อเห็นหรือได้ยินลูกก็จะหันหน้าไปตามทางนั้นก็เป็นการส่งเสริมกล้ามเนื้อของลูกด้วย 
ไปดูว่าของเล่นที่เหมาะกับเด็กทารกอายุ 2 เดือนมีอะไรกันบ้าง

1. เล่นจ่ะเอ๋ 
     การเล่นนี้ไม่จำเป็นต้องมีของเล่น แต่ต้องใช้พ่อแม่เป็นของเล่น คือไม่ต้องเสียเงินซื้อของเล่นเพิ่ม แต่ใช้เวลาของพ่อแม่มาอยู่กับลูก การเล่นจ่ะเอ๋ ไม่เพียงทำให้ทารกสนุก มีความสุข แต่ช่วยให้เด็กรู้จักการรอคอย ระหว่างที่มือปิดหน้าพ่อแม่อยู่ ลูกจะลุ้นว่าเมื่อไหร่พ่อแม่จะออกมานะ การปิดหน้าถ้าทำให้นานขึ้นจะช่วยฝึกการรอคอย และรู้จะรับรู้ว่าต่อให้ไม่เห็นพ่อแม่ แต่อีกไม่นานพ่อแม่ก็จะกลับมาเหมือนเดิม ช่วยให้ลูกมีพัฒนาการที่ดีในอนาคต


การเล่นจะเอ๋ช่วยให้ลูกฝึกการรอ การอดทน

2. ของเล่นเด็ก ลูกแซกไม้ 
     เมื่อเขย่าแล้วมีเสียง พอทารกได้ยินเสียงจะสนใจแล้วหันตาม ถ้าของเล่นมีสีสันที่สดใสด้วยก็ช่วยเรื่องการมองในอีกทาง วิธีเล่นคือ พ่อแม่เขย่าแซกไม้ในทางตรงข้ามด้านที่ลูกมอง หรือถ้าลูกอยู่ในท่านอนคว่ำให้เขย่าสูงจากพื้นเพื่อให้ลูกยกหัวตามเสียง ช่วยให้คอแข็งแรงได้เร็ว
ของเล่นเสริมพัฒนาการ 2 เดือน ลูกแซกไม้

 3. ของเล่นเด็ก โมบาย สีสันสดใส
     โมบาย เป็นของที่ใช้มาแต่โบราณ ในสมัยก่อนคนไทยจะใช้การสานปลาตะเพียน แล้วห้อยให้ทารกได้ดู แต่ปัจจุบันมีของเล่นสำเร็จรูปที่มีสีสันสดใสกว่า บางโมบายมีเสียงเพลงประกอบด้วย ตามแต่พ่อแม่จะจัดหาให้ลูก
ของเล่นเสริมพัฒนาการ 2 เดือน โมบาย

 4. ของเล่นเด็ก กระจกสะท้อน
     กระจกสะท้อน ช่วยเรื่องการมองเพราะเด็กวัยนี้ชอบมองหาสิ่งที่รูปทรงเหมือนใบหน้า การมองใบหน้าตนเอง ยิ่งถ้าเด็กขยับตัว แขน ขา ยิ่งทำให้ให้น่าตื่นเต้นน่ามองมากขึ้น
ของเล่นเด็กเสริมพัฒนาการ 2 เดือน กระจกสะท้อน

5. ของเล่นเด็ก ตุ๊กตามือ 

     ตุ๊กตามือ เหมาะสำหรับ พ่อแม่เล่นกับลูกและพูดคุยไปด้วย เด็กจะสนใจตุ๊กตาที่เคลื่อนไหวได้ แต่ก็ยังได้ยินเสียงของพ่อแม่ที่พูดคุยกับตนเอง ได้ทั้งความสนใจ และได้ความผูกพันธ์กับพ่อแม่ไปในตัว
ของเล่นเสริมพัฒนาการ 2 เดือน ตุํกตามือ

6. เล่านิทาน 
      การเล่านิทานเป็นพื้นฐานของสิ่งที่พ่อแม่ควรทำกับลูก เพราะทำให้เกิดสายสัมพันธ์ พ่อแม่ลูก ลูกจะรับรู้ได้ว่านี่คือเสียงของพ่อแม่ นี่คือใบหน้าของพ่อแม่ เพราะฉะนั้นการเล่นกับลูกถ้านึกอะไรไม่ออกขอให้พ่อแม่หยิบนิทานมาซักเล่มแล้วอ่านวนซ้ำไปเรื่อยๆ

บทความต่อไปจะกล่าวถึง พัฒนาการของลูกน้อยในช่วงอายุ 4 เดือน เชิญคุณพ่อคุณแม่ไปติดตามต่อได้เลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น