ของเล่นเสริมพัฒนาการเด็กทารกอายุ 9 เดือน

พัฒนาการของเด็ก 9 เดือน จะมีการพัฒนาการใช้มือที่แม่นยำมากขึ้น การใช้นิ้ว 2 นิ้วหยิบสิ่งของได้ เด็กสามารถคลานได้อย่างคล่องแคล่ว และสามารถยืนเกาะสิ่งต่างๆได้ ของเล่นที่นำมาเล่นจึงควรส่งเสริมพัฒนาการเหล่านี้ ของเล่นที่เหมาะกับเด็กวัยนี้ มีดังนี้

1. ของเล่นโต๊ะกิจกรรม
      เด็กวัยนี้จะเริ่มหาสิ่งที่มือเกาะถึงเพื่อพยุงตัวเองยืน โต๊ะกิจกรรม จะช่วยให้เด็กฝึกการยืน และเกาะโต๊ะเอาไว้ ระหว่างที่ยืนก็มีของเล่นน่าสนใจให้เรียนรู้อยู่บนโต๊ะ ของเล่นโต๊ะกิจกรรมต้องเน้นความมั่นคงเพื่อไม่ให้เกิดอันตรายกับเด็กได้


ของเล่นเสริมพัฒนาการเด็ก 9 เดือน โต๊ะกิจกรรม

2. ของเล่นกล่องกิจกรรม นั่งเล่นกับพื้น
      อีกพัฒนาการของเด็กคือสามารถนั่งได้ด้วยตนเอง ของเล่นที่เด็กสามารถนั่งเล่นกับพื้นได้จะช่วยให้กล้ามเนื้อลำตัวและมือของเด็กพัฒนาไปอย่างมาก 

ของเล่นเสริมพัฒนาการเด็ก 9 เดือน กล่องกิจกรรมแบบนั่งเล่น

3. ของเล่นกล่องฝึกมือ
      การพัฒนาที่สำคัญของระยะนี้อีกข้อคือพัฒนาการใช้มือที่มีความละเอียด แม่นยำมากขึ้น ของเล่นที่จะช่วยส่งเสริมพัฒนาการนี้คือต้องให้เด็กได้ใช้มือในการหยิบ บีบ จับ เลื่อน หมุน เพื่อให้กล้ามเนื้อของเด็กได้ทำงานในรูปแบบต่างๆ 

ของเล่นเสริมพัฒนาการเด็ก 9 เดือน เลื่อน บิด กด หมุน จับ บีบ

4. ของเล่นยางมือบีบ
     ของเล่นยางสำหรับให้ทารกใช้มือบีบ จะช่วยให้กล้ามเนื้อมือได้ใช้งานอย่างมาก และเด็กยังได้เรียนรู้รูปร่าง และพื้นผิวของสิ่งของอีกด้วย

ของเล่นยางมือบีบ เสริมพัฒนาการกล้ามเนื้อมือ

5. รถเข็นหัดเดิน
     รถหัดเดิน ช่วยเสริมพัฒนาการในการยืน และกล้ามเนื้อขาของเด็กได้อย่างดี แต่ควรเลือกของเล่นที่มีความปลอดภัยไม่ลื่นจนเกินไป มีความฝืดในตัวเพื่อป้องกันเด็กหกล้ม

รถเข็นหัดเดินช่วยพัฒนาการเดินของเด็ก

6. หนังสือภาพสีสันสดใส
     เด็กวัยนี้กำลังจะพูดได้ในอีกไม่นาน จึงต้องสะสมคลังคำศัพท์เอาไว้ให้มากๆ หากเด็กรู้จักชื่อของสิ่งของต่างๆมากๆ นอกจากจะทำให้พูดได้เร็วแล้ว ยังช่วยให้จินตนาการของเด็กกว้างไกลมากขึ้นอีกด้วย หนังสือภาพ ต้องมีสีสันสดใส เน้นรูปไม่เน้นตัวหนังสือ

หนังสือภาพ เพิ่มคลังคำศัพท์ให้เด็ก

พัฒนาการต่อไปของลูก 1 ขวบ จะเป็นอย่างไรติดตามต่อได้เลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น