ของเล่นเสริมพัฒนาการเด็ก 2 ปี (24 เดือน)

เด็กอายุ 2 ขวบ มีพัฒนาการของมือ แขนขาที่ทำงานดีมากขึ้น เด็กสามารถวิ่งได้ เดินขึ้นลงที่สูงเองได้ เดินจับราวบันไดขึ้นลงได้ เด็กจะดื้อซนมากเพราะกำลังเรียนรู้ว่าแขน ขา มือ ของตนเองสามารถทำอะไรได้บ้าง บางครั้งพ่อแม่ห้ามเด็กก็ยังทำ เป็นเรื่องธรรมชาติ พ่อแม่ต้องเข้าใจ

ของเล่นที่จะช่วยส่งเสริมพัฒนาการของเด็กอายุ 2 ปี มีดังนี้

1. แป้งโดว์
      แป็งโดว์เป็นของเล่นที่เด็กสามารถเล่นได้แต่เล็กจนโต เล่นสนุก เสริมพัฒนาการ จินตนการความคิดสร้างสรรค์ เด็กยังได้ฝึกกล้ามเนื้อมือให้แข็งแรงด้วย พัฒนาการจะดีมากขึ้นถ้าได้เล่นร่วมกับพ่อแม่ ได้ปั้นเป็นรูปต่างๆ เด็กได้เรียนรู้เรื่องรูปทรงและสี 

ของเล่นเสริมพัฒนาการเด็ก 2 ปี แป้งโดว์ ฝึกมือ เสริมจินตนาการ

2. แป้นบาสเด็ก
     แป้นบาสเด็ก ควรสูงกว่าตัวเด็กเล็กน้อยเพื่อให้เด็กได้เขย่ง หรือกระโดด เป็นการฝึกกล้ามเนื้อขาและเท้าให้แข็งแรง และยังได้ฝึกกล้ามเนื้อแขน มือ และการทำงานสัมพันธ์กับตาอีกด้วย

ของเล่นเสริมพัฒนาการเด็ก 2 ปี แป้นบาสเด็ก

3. ของเล่นกระดานลื่น
     กระดานลื่นส่งเสริมให้เด็กพัฒนาการปีนป่ายขึ้นที่สูง เด็กกล้าขึ้นที่สูงจะพัฒนาสมองมาก เด็กต้องคำนวนการก้าวแต่ละก้าวไม่ให้ตกลงมาการเคลื่อนไหวร่างกาย สมดุลร่างกายของเด็กก็จะดีขึ้นด้วย
ของเล่นเสริมพัฒนาการเด็ก 2 ขวบ กระดานลื่น

4. กระดานวาดรูป
     การเล่นวาดรูปในวัยนี้อาจจะวาดไม่เป็นรูปทรงอย่างที่พ่อแม่ต้องการ แต่เด็กจะค่อยๆพัฒนานิ้วมือให้มีความละเอียดแม่นยำมาขึ้น เด็กยังได้ระบายและปลดปล่อยความคิดออกมาอีกด้วย การเริ่มต้นอาจเริ่มจากสีเทียนที่ใหญ่ให้เด็กจับได้สะดวกก่อนจะเปลี่ยนเป็นดินสอสีต่อไป

ของเล่นเสริมพัฒนาการเด็ก 2 ขวบ กระดานวาดรูป

5. กล่องกิจกรรมสุดซับซ้อน
     กล่องกิจกรรมสามารถเล่นได้ตั้งแต่ 1 ขวบ เมื่อเด็กโตขึ้นยังสามารถเล่นกล่องกิจกรรมได้ แต่เพิ่มระดับความยาก หรือความซับซ้อนให้มากขึ้น เพื่อจุดประสงค์เดิมคือเด็กเรียนรู้เรื่องรูปทรง สีสัน ขนาด และการพัฒนาการกล้ามเนื้อมือที่ละเอียดมากขึ้น


6. ของเล่นชุดเรียง สี ขนาด รูปทรง
     เด็ก 2 ขวบจะสามารถแยกแยะสีออกเป็นกลุ่มๆ เรียงขนาด และรูปทรงที่แตกต่างกันได้ ของเล่นพื้นฐานเหล่านี้จึงช่วยส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการตามวัยได้

เด็ก 2 ขวบ สามารถเล่นของเล่นเรียงขนาด สี รูปทรงได้

7. ของเล่นตุ๊กตานิ้วมือ
     ใช้สำหรับพ่อแม่เล่นกับลูกเพื่อเล่านิทาน หรือสอนให้เด็กรู้จักสัตว์ต่างๆ สอนให้เด็กเรียกชื้อของตุ๊กตาแต่ละตัว และสามารถนำมาประกอบการเล่านิทานที่เกี่ยวกับสัตว์ได้อย่างสนุก และเด็กเกิดจินตนาการตามมา

ของเล่นตุ๊กตานิ้วมือ ใช้ประกอบการเล่านิทาน และเด็กเรียนรู้ชื่อของสัตว์

8. ของเล่นบทบาทสมมุติ ทำงานบ้าน ทำอาหาร
     การเล่นบทบาทสมมุติช่วยส่งเสริมพัฒนาการเด็กในทุกๆด้าน เด็กได้เรียนรู้สิ่งที่เกิดขึ้นจริงในชีวิต ได้รู้จักชื่อของสิ่งของต่างๆในชีวิตประจำวัน ได้ใช้มือ ตา แขน ขา ในการเล่น โดยให้เด็กได้เห็นพ่อแม่ทำจริงแล้วนำมาเล่นเองกับของเล่นของตน โดยพ่อแม่เล่นด้วยจะทำให้เด็กสนุกที่สุด
 
ของเล่นบทบาทสมมุติ ชุดทำงานบ้าน

ของเล่นบทบาทสมมุติ ชุดทำอาหาร


ในตอนต่อไปเราจะไปดูกันต่อว่า พัฒนาการของเด็ก 3 ขวบ จะเป็นอย่างไรกันบ้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น